welcome for shared knowledge and experience
วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
เอกสารอ้างอิงการบริหารคุณภาพการพยาบาล
บรรณานุกรม
พวงทิพย์  ชัยพิบาลสฤษดิ์. (2551). คุณภาพการบริหารการพยาบาล. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นิตยา  ศรีญาณลักษณ์ (บรรณาธิการ). (2545) .การบริหารการพยาบาล.นนทบุรี : บริษัทประชุมช่าง จำกัด.
วิจิตรา กุสุมภ์ และคณะ. (2553). ประเด็นและแนวโน้มวิชาชีพการพยาบาล Trends & Issue of Nursing 
              Profession.  กรุงเทพ ฯ:  ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล สหปราพาณิชย์.
วีณา จีระแพทย์และเกรียงศักดิ์ จีระแพทย์.(2550) .การบริหารความปลอดภัยของผู้ป่วย การบริหารความปลอดภัย
           ของผู้ป่วย [หนังสือ]. - กรุงเทพฯ : บริษัทด่านสุธาการพิมพ์, 2550.
การประกันคุณภาพ
ขั้นตอนในการตรวจสอบคุณภาพการพยาบาล
•             การตรวจสอบคุณภาพการพยาบาลเป็นการวัดคุณภาพการพยาบาลที่ผู้ใช้บริการได้รับจากพยาบาลว่ามีอะไรบ้าง
•             เป้าหมายการตรวจสอบจึงมุ่งที่ผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ
ขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพการพยาบาล แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน
•             การทำความเข้าใจกับเครื่องมือ หรือ มาตรฐานการพยาบาลที่จะใช้เพื่อการตรวจสอบมาตรฐานการพยาบาลที่กำหนด
•             ลงมือตรวจสอบโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน
•             วิเคราะห์ข้อมูล อภิปรายผลการตรวจสอบ
•             รายงานผลคุณภาพการพยาบาลต่อหน่วยงาน
•             ติดตามและประเมินผลเป็นระยะ และรายงานให้ทราบ
ลักษณะการตรวจสอบคุณภาพการพยาบาล แบ่งเป็น 3 วิธี
•             การตรวจสอบคุณภาพด้านโครงสร้าง เป็นการประเมินคุณภาพในการจัดระบบงาน เพราะเชื่อว่าระบบดี งานย่อมมีประสอทธิภาพ
•             ตรวจสอบคุณภาพด้านกระบวนการ คือการวัดคุณภาพการพยาบาลจากกิจกรรมการพยาบาล โดยใช้เกณฑ์เป็นเครื่องมือในการประเมิน
•             การตรวจสอบด้านผลลัพธ์ทางการพยาบาล โดยสังเกตพฤติกรรมผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ และครอบครัว แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานหรือผลลัพธ์ทางการพยาบาล
การปรับปรุงคุณภาพ  (Quality Improvement)
•             เป็นกระบวนการนำกลไกต่าง ๆ ที่จะรักษาและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดทรัพยากร การมอบหมายให้บุคคลทำโครงการพัฒนาคุณภาพ การฝึกอบรมผู้ได้รับมอบหมาย การมีโครงสร้างที่ถาวรเพื่อดำรงรักษาคุณภาพ การปรับปรุงคุณภาพการพยาบาลเป็นหน้าที่รับผิดชอบของพยาบาลทุกระดับที่จะสำรวจตนเองและระบบงาน  ค้นหาสาเหตุของความบกพร่องต่อคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้าง กระบวนการหรือผลลัพธ์   
การปรับปรุงคุณภาพ  แบ่งเป็น 2 ระดับ
•             การปรับปรุงคุณภาพภายนอกหน่วยงาน มีองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ เช่น สภาการพยาบาล ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมคุณภาพ ให้คำปรึกษา  หรือ ตักเตือน
•             การปรับปรุงคุณภาพภายในหน่วยงาน  อาจเป็นระดับหอผู้ป่วยหรือระดับแผนกการพยาบาล แจใช้การตรวจซ้ำ ให้คำปรึกษา ให้การฝึกอบรม  มีการประเมินหรือลงโทษเพื่อให้มีการปรับปรุงงาน  ช่วยให้งานมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น
การประกันคุณภาพ
ขั้นตอนการนำมาตรฐานการพยาบาลไปใช้ในหน่วยงาน
•             กองการพยาบาล,2542 อ้างใน นิตยา ศรีญาณลักษณ์,2545
      1. Understanding & commitment  to  quality : จัดกิจกรรมเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับที่เกี่ยวข้องเห็นคุณค่าและคุณภาพ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนางาน
      2. Policy on quality : กำหนดนโยบายการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการพยาบาล ทั้งระดับโรงพยาบาล กลุ่มงาน หน่วยงานบริการพยาบาล และหอผู้ป่วย
      3. Organization for quality : จัดคณะกรรมการทำงานในการพัฒนามาตรบานการพยาบาล และนำไปใช้ เพื่อทำหน้าที่
1.      วิเคราะห์ประเมินสภาพการจัดบริการการพยาบาล
2.      ใช้เกณฑ์ชี้วัดคุณภาพการพยาบาล ในการวัดประเมินคุณภาพการพยาบาลแต่ละหน่วยงาน
3.      วางแผนปรับปรุงคุณภาพบริการการพยาบาล
4.      กำหนดแนวทางในการนำมาตรฐานการพยาบาลไปใช้และการประเมินผล
4. Standard setting : ทั้งมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยเฉพาะโรค ปัญหา กลุ่มอาการและกำหนดมาตรฐานวิธีปฏิบัติ โดยใช้เกณฑ์ต่อไปนี้ในการคัดเลือก
4.1    เรื่องที่มักจะเป็นปัญหาอยู่เสมอ problem prone 
4.2    เรื่องที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหา  high  risk 
4.3    เรื่องที่มีผู้ใช้บริการมาก ๆ   high volume
4.4    เรื่องที่มีวิธีปฏิบัติหลากหลาย high variation
4.5    เรื่องที่มีค่าใช้จ่ายสูง   high  cost 
5. System for quality : วางแผนปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อเอื้ออำนวยให้สามารถปฏิบัติการงานได้ตามที่มาตรฐานกำหนด
6. Capability  to quality : จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะ  ความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน
      7.  Control for  quality : จัดระบบควบคุมเพื่อให้เกิดคุณภาพ
      8. Team work foe quality : สร้างทีมงานเพื่อปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมทบทวน
       กิจกรรม QC ฯลฯ
      9. Implementation of Nursing  standard:  ส่งเสริมให้มีการใช้มาตรฐานในการให้บริการพยาบาล 
เมื่อกำหนดมาตรฐานการพยาบาลในโรงพยาบาล หน่วยงานประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน และปรับปรุงมาตรฐานแล้ว ควรประกาศใช้และให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ถือปฏิบัติ โดยผู้บริหารทางการพยาบาลแต่ละระดับให้การส่งเสริมสนับสนุนให้ปฏิบัติตลอดเวลา
การประกันคุณภาพ
องค์ประกอบของระบบประกันคุณภาพการพยาบาล
•             การกำหนดมาตรฐานการพยาบาล Nursing Standard 
•             การตรวจสอบคุณภาพการพยาบาล           Nursing Audit 
•             การปรับปรุงคุณภาพ     Quality Improvement 
มาตรฐานการพยาบาล
มาตรฐาน หมายถึง สิ่งที่สร้างขึ้นหรือแนวทางที่กำหนดขึ้น หรือ รูปแบบ หรือตัวอย่างที่สร้างขึ้น โดยผู้ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ที่จะกระทำได้ โดยคำนึงถึงระเบียบประเพณี หรือสิ่งอื่นที่มาเกี่ยวข้อง เช่น เกณฑ์ หรือระดับมาตรฐานและระดับคุณภาพที่พิจารณาให้เหมาะสม และเพียงพอสำหรับเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการวัดคุณค่าทั้งปริมาณและคุณภาพ
มาตรฐาน หมายถึง ข้อความที่อธิบายแนวทางการปฏิบัติหรือวิธีดำเนินการที่ครอบคลุมขอบเขตของการพยาบาลถือเป็นข้อกำหนดให้มีการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลดีต่อการดูแลหรือการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ ทั้งในส่วนบุคคล  ครอบครัว  ชุมชน ตลอดทั้งข้อความนั้นต้องเที่ยงตรง ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้
มาตรฐานจำแนกตามระดับคุณภาพ
•             มาตรฐานระดับสากล Normative Standard
–           แนวทางกำหนดระดับดีเลิศ ตามความคาดหวังที่เป็นอุดมคติ ซึ่งโดยทั่วไปถูกกำหนดโดยองค์กรวิชาชีพ
•             มาตรฐานระดับผู้เชี่ยวชาญ Empirical Standard
–           เนื้อหาที่กำหนดเป็นมาตรฐานมาจากระดับผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีความรู้  ความสามารถ เช่นนักวิชาการ หรือผู้ปฏิบัติการ  ส่วนใหญ่มักจะกำหนดโดนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดมาตรฐาน
•             เซนเตอร์(Center,1978 อ้างใน นิตยา ศรีญาณลักษณ์,2545) ได้เสนอแนวทางการกำหนดมาตรฐานการพยาบาลไว้ดังนี้
1.      กำหนดขอบเขตหรือวัตถุประสงค์ที่จะควบคุมคุณภาพการพยาบาล
2.      ความสอดคล้องกันทั้งปรัชญา มาตรฐาน และวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน
3.      การกำหนดมาตรฐานการพยาบาลในลักษณะกระบวนการผู้กำหนดต้องมีความรู้ ความสามารถวิเคราะห์ปัญหาผู้ป่วย
ประเภทของมาตรฐานการพยาบาล
•             คาร์ซและกรีน(Katz&Green,1997 อ้างใน นิตยา ศรีญาณลักษณ์,2545) จำแนกไว้ดังนี้
1.      จำแนกตามแนวคิดเชิงระบบ แบ่งเป็น 3 ชนิดได้แก่
1.1 มาตรฐานเชิงโครงสร้าง            (Structural standard)
1.2 มาตรฐานเชิงกระบวนการ         (Process standard)
1.3 มาตรฐานเชิงผลลัพธ์           (Outcome standard)   
มาตรฐานเชิงโครงสร้าง
•             เกี่ยวข้องกับปัจจัยนำเข้าทั้งหมด ของระบบบริการการพยาบาล
–           ปรัชญา  วัตถุประสงค์  นโยบายการปฏิบัติงาน การ
–           จัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ 4 M
–           การอบรม  การมอบหมายงาน การติดต่อสื่อสาร 
มาตรฐานเชิงกระบวนการ
•             จะบอกถึงกิจกรรมการพยาบาลทั้งหมดที่ให้กับผู้ป่วย โดยการระบุพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของพยาบาล การกำหนดมาตรฐานเชิงกระบวนการนี้กระทำเพื่อใช้วัดคุณภาพการพยาบาล โดยวัดจากความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาลด้วยกระบวนว่า  พยาบาลได้ทำอะไรให้ผู้ป่วย ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมาย และคุณภาพ
มาตรฐานเชิงผลลัพธ์
•             เป็นการวัดผลจากการดูแลผู้ป่วย ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์สุดท้ายในการวัดผลทางการพยาบาล โดยแสดงถึงพฤติกรรมที่ผู้ป่วยแสดงออกตามที่คาดหวังว่าจะเปลี่ยนไปใน   ทางบวก  และความพึงพอใจของผู้ป่วยมากว่ากระบวนการพยาบาล
2.จำแนกตามจุดเน้นของเนื้อหาแบ่งเป็น 2 ชนิดได้แก่
2.1 มาตรฐานการบริการพยาบาล    (Standard  of Nursing service)
2.2 มาตรฐานปฏิบัติการพยาบาล    (Standard  of Nursing practice)
มาตรฐานการบริการพยาบาล (Standard  of Nursing service)
•             ปัจจัยที่เกี่ยวข้องคล้ายกับมาตรฐานเชิงโครงสร้าง คือปัจจัยนำเข้าทั้งระบบ รวมถึงกลไกการจัดการเพื่อให้บริการพยาบาลบรรลุเป้าหมาย หรือเป็นมาตรฐานที่กำหนดไว้เป็นนโยบาย
มาตรฐานปฏิบัติการพยาบาล (Standard  of Nursing practice)
•             เน้นการปฏิบัติการพยาบาลหรือการดูแล บอกถึงบทบาทความรับผิดชอบและสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นกระบวนการพยาบาล คือ การประเมินปัญหา การวินิจฉัย  การวางแผน การปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลทางการพยาบาล
3.การสร้างมาตรฐานการพยาบาลตามแนวคิดของ เมสัน
 เมสัน (Mason, 1994)       แบ่งมาตรฐานการพยาบาลตามหน่วยการพยาบาล      (Unit of nursing care) ออกเป็น 5 ประเภทคือ 
การสร้างมาตรฐานการพยาบาลตามแนวคิดของ    เมสัน (Mason, 1994)
1. มาตรฐานตามวิธีการปฏิบัติการพยาบาล   (Nursing intervention)  โดยกำหนดเป็นขั้นตอน  (Step-by
step-method)  เช่น  มาตรฐานการดูดเสมหะผู้ป่วยทางหลอดลมคอ  มาตรฐานการทำความสะอาดร่างกายผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ มาตรฐานการเช็ดตัวลดไข้ 
2. มาตรฐานตามการวินิจฉัยการพยาบาล      (Nursing  diagnosis)       รวมทั้งปัญหาสุขภาพ หรือความต้องการพื้นฐานของผู้ป่วย ตัวอย่างเช่น  มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะเนื้อเยื่อขาดออกซิเจน เป็นต้น 
3. ตามการวินิจฉัยทางการแพทย์  (Medical  diagnosis)     โดยการแปลความหมายว่าการวินิจฉัยทางการแพทย์นั้นๆ ต้องการ      การพยาบาลที่ครอบคลุมอะไรบ้าง  ตัวอย่างเช่น  มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยข้ออักเสบ  มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยโรคต่างๆ  เป็นต้น       
4.มาตรฐานตามมโนทัศน์ทางการยาบาล (Concept)      ซึ่งอาจเป็นกลุ่มของประเภทหรือพฤติกรรมของผู้ป่วย  กลุ่มของเหตุการณ์หรือกระบวนการซึ่งมีคุณลักษณะเฉพาะที่ให้ความหมายได้  ตัวอย่างเช่น  มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยที่หมดสติ  มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยก่อนหรือหลังผ่าตัด      มาตรฐานการพยาบาลผู้คลอดในระยะคลอด  มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า  วิตกกังวล  หรืออื่นๆ เป็นต้น 
5. มาตรฐานการพยาบาลตามปัญหาสุขภาพและความต้องการพื้นฐานของผู้ป่วย (Health problems and needs)         เช่น มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะอาเจียนรุนแรง มาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วยที่ต้องการเคลื่อนไหวภายหลังผ่าตัด  เป็นต้น 
นอกจากนั้นการกำหนดมาตรฐานการพยาบาลสามารถกำหนดได้หลายรูปแบบ ตามปรัชญา และนโยบายของหน่วยงาน การศึกษาเรื่องการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล จากภายนอก เช่นกฎหมายควบคุมการประกอบวิชาชีพ ความคิดเห็นผู้รับบริการ การศึกษาความต้องการของผู้ใช้บริการ หรือความคิดเห็นจากผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการพยาบาล
หลักสำคัญของการกำหนดมาตรฐานการพยาบาล
1.      ข้อความของมาตรฐานต้องมีความชัดเจน ถูกต้องผู้นำไปใช้เกิดความเข้าใจตรงกัน
2.      สามารถปฏิบัติให้ประสบผลสำเร็จได้ 
3.      สามารถวัดได้ ในรูปหน่วยที่สามารถเปรียบเทียบ ได้
4.      มาตรฐานต้องยืดหยุ่น
ส่วนประกอบในการเขียนมาตรฐานการพยาบาล
•             หัวข้อมาตรฐาน   แจ้งเฉพาะว่าเป็นมาตรฐานประเภทใด เช่น มาตรฐานเชิงโครงสร้าง  มาตรฐานเชิงกระบวนการ  มาตรฐานเชิงผลลัพธ์ เป็นต้น
•             ข้อความมาตรฐาน เป็นจุดมุ่งหมายหรือผลลัพธ์ที่ต้องการจุดเน้นแต่ละด้าน 
•             “การจัดองค์กร และการบริหารงานเอื้อให้หน่วยบริการในความรับผิดชอบสามารถจัดบริการพยาบาลได้อย่างมีคุณภาพ” 
เกณฑ์เป็นทั้งประเด็นที่ใช้ประเมินการดำเนินงานว่าสามารถบรรลุเป้าหมายหรือไม่
•             “มีหัวหน้าพยาบาลที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารรับผิดชอบกลุ่มงานการพยาบาลและร่วมเป็นกรรมการบริหารโรงพยาบาล” 
•             ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
•             เป็นข้อความที่แสดงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการ ครอบครัว และชุมชน
•             “น้ำหนักไม่ลดลงไปกว่าเดิม    ไม่มีอาการบวม  โปรตีนในเลือดไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ” 
การประกันคุณภาพ
การรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับสากล   (Joint  Commission International: JCI)
Joint Commission International Accreditation
JCI เป็นฝ่ายหนึ่งของ JCAHO (Joint Commission on Accreditation of Healthcare Organizations)เดือนตุลาคม พ.ศ. 2540 JCAHO Board ตัดสินใจให้บริการรับรองมาตรฐานในต่างประเทศ มีเป้าหมาย : เพื่อปรับปรุงคุณภาพในการให้บริการด้านสุขภาพนอกประเทศสหรัฐอเมริกา โดยประกาศใช้มาตรฐาน ตุลาคม พ.ศ.2542 และปรับปรุงมาตรฐานฉบับที่ 2 พ.ศ. 2546 
•             JCI   A Standards ประกอบด้วย
มาตรฐาน/Standards                      340
ตัวชี้วัด/Measurable Elements 1031
ตัวชี้วัด/Measurable Elements 1031
•             SECTION I / หมวดที่ I : Patient-Centered Standardsมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง 
•             SECTION II / หมวดที่ II : Health Care Organization Management Standardsมาตรฐานการบริหารจัดการในโรงพยาบาล 
•             Standard in Bold typeface is “Core” standards 
•             มาตรฐานที่เป็นตัวหนาเป็น มาตรฐานหลัก   
หมวดที่ I : มาตรฐานการดูแลผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
§  ACCESS TO CARE/CONTINUITY OF CARE - (ACC)    การเข้าถึงการดูแลรักษา/การดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง 
•             PATIENT AND FAMILY RIGHTS-(PFR) /สิทธิผู้ป่วยและครอบครัว 
•             ASSESSMENT OF PATIENTS- (AOP)/ การประเมินอาการผู้ป่วย 
 LABORATORY SERVICES/บริการห้องปฏิบัติการ 
 RADIOLOGY SERVICES/บริการรังสีวินิจฉัย 
•             CARE OF PATIENTS - (COP) /การดูแลผู้ป่วย 
 CARE OF HIGH-RISH PATIENTS
 MEDICATION USE
 SURGICAL AND ANESTHESIA
 Pain Management and End of Life Care 
•             PATIENT AND FAMILY EDUCATION - (PFE) /การให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและครอบครัว   
หมวดที่ II : มาตรฐานการบริหารจัดการในองค์กร
•      QUALITY IMPROVEMENT AND PATIENT SAFETY - (QPS)/     การพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วย 
•        PREVENTION AND CONTROL OF INFECTIONS - (PCI) /   การป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ 
•         GOVERNANCE, LEADERSHIP AND DIRECTION (GLD) /   การปกครอง การนำและทิศทางขององค์กร 
•             FACILITY MANAGEMENT AND SAFETY - (FMS)/โครงสร้างและความปลอดภัย 
•             STAFF QUALIFICATIONS AND EDUCATION (SQE)/     คุณวุฒิและการศึกษาของเจ้าหน้าที่ 
•             MANAGEMENT OF INFORMATION (MOI)/ การบริหารจัดการข่าวสารข้อมูล 
FACILITY MANAGEMENT AND SAFETY - (FMS) 
FMS. 7  The organization plans and implements a program for inspecting, testing, and maintaining medical equipment and documenting the results.
Measurable Elements of FMS.7
1.      Medical equipment is managed throughout the organization according to a plan.
2.      There is an inventory of all medical equipment.
3.      Medical equipment is regularly inspected.
4.      Medical equipment is tested when new and as appropriate thereafter.
5.      There is a preventive maintenance program.
6.      Qualified individuals provide these services.
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)
 
 
