การประกันคุณภาพ มีการดำเนินงานเป็นวงจร เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการปฏิบัติการพยาบาล ไม่ใช่การตรวจสอบเพื่อบ่งชี้ความผิดในการทำงาน จึงประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
1. ตรวจสอบค่านิยม และ ปรัชญาของโรงพยาบาล ฝ่ายการ ชุมชน บุคลากร พยาบาล และผู้ระบบริการในเรื่องสุขภาพ2. กำหนดมาตรฐานทุกระดับ
• ระดับโครงสร้าง
• ระดับกระบวนการ
• ระดับผลลัพธ์
3. กำหนดวิธีการวัดให้ค่าของสิ่งที่วัดได้
4. วิเคราะห์ และ แปรผล โดยบ่งชี้จุดเด่น จุดด้อย ให้ชัดเจน
5. นำจุดด้อยมาพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลง
6. พิจารณาแนวทางปฏิบัติหลายแนวทาง เลือกทางปฏิบัติที่ดีที่สุด
7. นำแนวทางที่เลือกไปปฏิบัติ
กลยุทธ์การประกันคุณภาพ
• กิจกรรม 5 ส.
• กลุ่มสร้างคุณภาพงาน (Quality Control Circle : Q.C.C )
• การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM)
• มาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9000
• การพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation: HA)
• การรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับสากล (Joint Commission International: JCI)
กิจกรรม 5 ส.• เป็นกิจกรรมหลักพื้นฐานในการทำงานที่ก่อให้เกิดคุณภาพ
• เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่ก่อให้เกิดสภาพการทำงานที่ดี
• มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
• สภาพการทำงานปลอดภัย สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน
• แนวคิดกิจกรรม 5 ส.มาจากประเทศญี่ปุ่น
• หลักการพื้นฐาน คือ การปรับปรุงงาน สภาพแวดล้อมการทำงาน สถานที่ทำงานของตนเอง ด้วยตนเอง
• เพื่อคุณภาพผลผลิต
• เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ
• สร้างลักษณะนิสัย
ทำไม ? ต้องทำ 5ส.
• งบประมาณลด ประหยัด เกิดประโยชน์
• เอกสาร อุปกรณ์ ขัดขวางการทำงาน
• ใช้พื้นที่เก็บวัสดุ อุปกรณ์ กระดาษ สิ่งของจำนวนมาก
• ใช้เวลาค้นหาเอกสาร อุปกรณ์ เป็นเวลานาน
• บรรยากาศการทำงานไม่ดี
• คนบางคนจิตใจหดหู่ ไม่อยากทำงาน สถานที่ไม่เหมาะสม
• ไม่รักองค์กร
5 ส. คืออะไร
• ส1 : สะสาง = SEIRI = เซริ
• ส2 : สะดวก = SEITON = เซตง
• ส3 : สะอาด = SEISO = เซโซ
• ส4 : สุขลักษณะ = SEIKETSU = เซเคทซึ
• ส5 : สร้างนิสัย = SEISUKE = เซทซึเคะ
กลยุทธ์การปฏิบัติ 5ส.
• ประกาศนโยบาย 5 ส.
• แผนแม่บท/แผนปฏิบัติการ
• ให้ความรู้ กิจกรรม 5 ส
• โครงสร้างการบริหาร และผู้รับผิดชอบ
• แบ่งพื้นที่ และกำหนดผู้รับผิดชอบ
• แผนประชาสัมพันธ์
การปฏิบัติการ 5 ส. ตามวงจรคุณภาพ มีรายละเอียดแยกตามขั้นตอน ดังนี้1. DO
• กำหนดมาตรฐาน ทุกงาน
• บุคลากรได้รับการอบรม, ศึกษาดูงาน
• เจ้าหน้าที่ส่งเสริม
• รณรงค์ (ประกวดคำขวัญ ติดโปสเตอร์
• ถ่ายภาพ ก่อน/หลัง กิจกรรม
• กำหนดวัน BIG CLEANING DAY
• ผู้บริหารสูงสุด ร่วมมือให้กำลังใจ
2. CHECK
• มีคณะกรรมการ ตรวจ/ติดตาม
• ประชุม / ผู้บริหาร / กลุ่มย่อย
• ผู้บริหารสูงสุด คณะกรรมการตรวจพื้นที่
• ตรวจข้อบกพร่อง โดยสมาชิกกลุ่ม
• ตรวจพื้นที่ กรรมการภายนอก/ใน แบบฟอร์ม ชัดเจน บันทึก
• ประกวด ให้รางวัล ติดประกาศ ชมเชย
3. ACTION
• สถานที่ ห้องประชุม ห้องปฏิบัติงาน ห้องน้ำสะอาด / ระเบียบ / เรียบร้อย ไม่มีฝุ่น
• แฟ้มเอกสาร มีดัชนี จัดหมวด หมู่ แยกแยะ ชัดเจน
• ตู้เอกสาร มีดัชนี จัดเก็บ เหมาะสม
• รักษาเวลา เตรียมข้อมูล/ทราบล่วงหน้า
• จัดระเบียบ แผ่นป้าย ประกาศ สะอาด ไม่ล้าสมัย
• ไม่มี ฝุ่นผง ควัน คราบ
• ป้ายชื่อ ทิ้งขยะ แอร์ ไฟฟ้า โทรศัพท์ COMPUTER
• ป้ายประกาศ เปรียบเทียบผล 5 ส.
• 5 ส. เป็นหน้าที่ปกติ พัฒนาต่อเนื่อง
ประโยชน์ 5 ส.• เอกสารเป็นระเบียบ ง่ายต่อการใช้งาน
• ทำงานรวดเร็ว
• บุคลากรมีระเบียบวินัย
• ใช้วัสดุ อุปกรณ์คุ้มค่า
• สถานที่ทำงานเป็นระเบียบ
• บรรยากาศการทำงานดีขึ้น
ทำให้เกิด SMILE QUALITY
• คุณภาพบริการ ( SERVICE QUALITY )
• คุณภาพบริหาร ( MANAGEMENT QUALITY )
• คุณภาพภาพลักษณ์ ( IMAGE QUALITY )
• คุณภาพการนำ ( LEADING QUALITY )
• คุณภาพเจ้าหน้าที่ ( EMPLOYEE QUALITY )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น