• เป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ
• มาตรฐานสากลสำหรับระบบคุณภาพโดยเน้นการจัดการคุณภาพ และประกันคุณภาพ โดยเน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ
• เชื่อว่าเมื่อกระบวนการ (process) ดีแล้วผลที่ได้รับ (out put) ก็ย่อมจะดีตามไปด้วย
• การกระทำหรือกระบวนการใด ๆโดยคำนึงถึงลูกค้าเป็นสำคัญ ย่อมก่อให้เกิดผลที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า นั่นคือ ความหมายของ คุณภาพ นั่นเอง
ลักษณะของISO 9000ที่เหมาะสมกับงานบริการด้านสุขภาพ
• เป็นวิธีเชิงป้องกันไม่ใช้แก้ไข
• “เขียนในสิ่งที่ทำและทำในสิ่งที่เขียน” โดยเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร สามารถตรวจสอบได้
• สามารถควบคุมกระบวนการได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
• มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการตรวจสอบเป็นระยะ
• ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นและพึงพอใจ
• บริการสุขภาพเป็นมาตรฐานสากล
วัตถุประสงค์การจัดระบบISO 9000
• ลูกค้ามั่นใจ
• ระบบบริหารมีลายลักษณ์อักษร ตรวจสอบได้
• สามารถควบคุมกระบวนการได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
• สร้างความมั่นใจให้ผู้บริหารว่าสามารถสร้างบริการได้ตรงความต้องการของลูกค้า
• เพื่อให้มีการปรับปรุง และพัฒนาระบบการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น
• ลดการสูญเสียจากการดำเนินงานที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น