ผู้บริโภค : Consumer
         คือบุคคล หรือครัวเรือน ซึ่งอาจจะประกอบไปด้วยคนคนเดียวหรือหลายคนเป็นผู้ใช้ประโยชน์จากสินค้าหรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการส่วนตัวหรือครอบครัว
พฤติกรรมผู้บริโภค : Consumer Behavior
        คือ พฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อและการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อการตอบสนองความต้องการส่วนตัวหรือครัวเรือน โดยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคว่า
         ซื้ออะไร  ซื้อทำไม   ซื้ออย่างไร  มากน้อยเท่าไร  วัตถุประสงค์อะไร
นักเศรษฐศาสตร์ อธิบายพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยทฤษฎี 2 ทฤษฏี คือ
ทฤษฎีอรรถประโยชน์ (Utility Theory)
ทฤษฎีเส้นความพอใจเท่ากัน (Indifference curve Theory)
 
 
