- ระบบการประกันคุณภาพ
- องค์ประกอบของระบบประกัน
ความหมายของการประกันคุณภาพ
• คุณภาพ (Quality) คือ ลักษณะต่าง ๆของผลิตภัณฑ์หรือการบริการที่ดีเลิศ ตรงตามความต้องการ ของผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการ หรือ ทำให้ผู้บริโภค มีความพึงพอใจ
• การประกัน (assurance)คือ การกระทำความดีเลิศที่ทำให้เกิดความแน่นอน มั่นใจ ให้มีผลสัมฤทธิ์ผลไปตามข้อกำหนด
• การประกันคุณภาพการพยาบาล (Nursing quality assurance)คือ ลักษณะต่าง ๆของวิชาชีพพยาบาลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเกิดความมั่นคงและเกิดการปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยหรือผู้รับบริการอย่างดีเลิศ
แนวคิดเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ
• โครงสร้าง
• กระบวนการ
• เกณฑ์การประเมิน
• ติดตามผล
• ควบคุม
• พัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ระบบประกันคุณภาพ
• ประกันคุณภาพภายใน (Internal quality assurance)
• ประกันคุณภาพภายนอก (External quality assurance)
การประกันคุณภาพภายใน
• หมายถึง กิจกรรมการควบคุมคุณภาพในฝ่ายบริการพยาบาล โดยการกำหนดของฝ่ายการพยาบาล กองการพยาบาล หรือ สภาการพยาบาล
• กระบวนการประกันคุณภาพภายในประกอบด้วย
• การควบคุมคุณภาพ (quality control) : การดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ทุกขั้นตอน
• การตรวจสอบคุณภาพ (quality audit) : การจัดระบบตรวจสอบคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
• การประเมินคุณภาพ (quality assessment) : เป็นการหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพของบริการ
การประกันคุณภาพภายนอก
• หมายถึง การดำเนินการตามระบบควบคุมคุณภาพภายในรวมทั้งการตรวจสอบและประเมินผลทั้งหมด โดยหน่วยงานภายนอก เพื่อประกันว่า โรงพยาบาลนั้นดำเนินการของผู้ประกอบวิชาชีพ และวิธีบริหารจัดการนั้นสามารถให้บริการกับผู้ใช้บริการได้อย่างมีคุณภาพ
• ประกอบด้วย
• การตรวจสอบคุณภาพ ที่ผ่านกระบวนการประกันคุณภาพภายใน
• การประเมินคุณภาพ
• การให้การรับรอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น