welcome for shared knowledge and experience





วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทนำการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบริหารงาน

องค์ประกอบในการสร้างเสริมประสิทธิภาพในการบริหารงาน
โดยทั่วไปขึ้นกับองค์ประกอบที่สสำคัญ 3 ด้านคือ
1.  ผู้บริหาร
2.  องค์กรและระบบงาน
3. คนหรือบุคลากรในหน่วยงาน

ผู้บริหาร
เป็นบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดในองค์กรหรือหน่วยงานที่กำหนดตามระเบียบของสังคม ดังนั้นผู้บริหารต้องใช้ภาวะผู้นำเป็นกลไก ชักนำให้คนในองค์กรซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญให้ความร่วมมือในการทำงาน
ผู้บริหารจึงมีการพัฒนาตนเองในทุกๆด้าน ดังนี้
       1.  บุคลิกภาพ
       2.  คุณสมบัติ
       3. ภาวะผู้นำ

องค์กรและระบบงาน     
องค์กรเป็นสถานที่ที่กำหนดขึ้น เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับผู้ตาม   การจัดองค์กรพยาบาลตั้งมีการจัดองค์กรเพื่อให้ผู้นำและผู้ตามมีส่วนร่วมในการกำหนดตั้งแต่ ปรัชญา ภารกิจ นโยบาย  วิธีการ และเป้าหมายขององค์กร ดังนั้นองค์กรต้องจัดระบบงานโดย
      1. มีการวางแผนและควบคุมงานที่ดี
      2. การจัดระบบงานให้เหมาะสม
      3. การประสานงานที่ดี
      4.พัฒนาสมรรถภาพของคนให้สูงขึ้น

คนหรือบุคลากรในหน่วยงาน
ผู้บริหารที่มีความสามารถต้องกระตุ้นส่งเสริมบุคลากรให้มีการพัฒนาตนเอง สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี การที่บุคลากรของหน่วยงานจะต้องรู้จักการพัฒนาตนเองเป็นอันดับแรก เริ่มจาก
      1.  มีความรู้สึกที่ดีต่อทุกคนในองค์กร
      2. ให้ความช่วยเหลือกันในยามทุกข์ยาก
      3. ดูแลเอาใจใส่ยามเจ็บป่วย
      4. ให้ความจริงใจซึ่งกันและกัน
      5. รู้และเข้าใจและรู้จักให้อภัยผู้อื่น
      6. มีความชื่นชมเมื่อเขาได้ดีมีสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน