องค์ประกอบในการสร้างเสริมประสิทธิภาพในการบริหารงาน
โดยทั่วไปขึ้นกับองค์ประกอบที่สสำคัญ 3 ด้านคือ
1. ผู้บริหาร
2. องค์กรและระบบงาน
3. คนหรือบุคลากรในหน่วยงาน
ผู้บริหาร
เป็นบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดในองค์กรหรือหน่วยงานที่กำหนดตามระเบียบของสังคม ดังนั้นผู้บริหารต้องใช้ภาวะผู้นำเป็นกลไก ชักนำให้คนในองค์กรซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญให้ความร่วมมือในการทำงาน
ผู้บริหารจึงมีการพัฒนาตนเองในทุกๆด้าน ดังนี้
1. บุคลิกภาพ
2. คุณสมบัติ
3. ภาวะผู้นำ
องค์กรและระบบงาน
องค์กรเป็นสถานที่ที่กำหนดขึ้น เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับผู้ตาม การจัดองค์กรพยาบาลตั้งมีการจัดองค์กรเพื่อให้ผู้นำและผู้ตามมีส่วนร่วมในการกำหนดตั้งแต่ ปรัชญา ภารกิจ นโยบาย วิธีการ และเป้าหมายขององค์กร ดังนั้นองค์กรต้องจัดระบบงานโดย
1. มีการวางแผนและควบคุมงานที่ดี
2. การจัดระบบงานให้เหมาะสม
3. การประสานงานที่ดี
4.พัฒนาสมรรถภาพของคนให้สูงขึ้น
คนหรือบุคลากรในหน่วยงาน
ผู้บริหารที่มีความสามารถต้องกระตุ้นส่งเสริมบุคลากรให้มีการพัฒนาตนเอง สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี การที่บุคลากรของหน่วยงานจะต้องรู้จักการพัฒนาตนเองเป็นอันดับแรก เริ่มจาก
1. มีความรู้สึกที่ดีต่อทุกคนในองค์กร
2. ให้ความช่วยเหลือกันในยามทุกข์ยาก
3. ดูแลเอาใจใส่ยามเจ็บป่วย
4. ให้ความจริงใจซึ่งกันและกัน
5. รู้และเข้าใจและรู้จักให้อภัยผู้อื่น
6. มีความชื่นชมเมื่อเขาได้ดีมีสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น