welcome for shared knowledge and experience





วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Utility Theory

บทที่ 3
นักเศรษฐศาสตร์ ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มุ่งแสวงหาความพึงพอใจสูงสุด โดยอธิบายพฤติกรรมที่แสดงออกมา
วิธีการหนึ่งคือ ทฤษฎีอรรถประโยชน์ (Utility Theory)
สาระสำคัญของทฤษฎี :
1.ความพอใจของมนุษย์ต่อการเลือกใช้สินค้าหรือบริการวัดออกมาเป้นหน่วยได้ คือ ยูทิล (Utils)
2.ระดับความพอใจในสินค้าหรือบริการใด ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงโดยเพิ่มหรือลดได้ จนอาจไม่มีความพอใจแล้ว นั่นคือ อรรถประโยชน์= 0
3.อรรถประโยชน์รวม (Total Utility: TU) คือผลรวมทั้งหมดของความพอใจที่เกิดขึ้นจากการบริโภคสินค้าหรือบริการชนิดหนึ่ง
4.อรรถประโยชน์เพิ่ม (Marginal Utility : MU) คือความพอใจที่เกิดขึ้นจากการบริโภคสินค้าหรือบริการที่เพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วย
5.MU= การเปลี่ยนแปลงของอรรถประโยชน์รวม / การเปลี่ยนแปลงของปริมารสินค้าและบริการที่บริโภค
6.Law of dimnishing utility : กฎนี้กล่าวว่า ผู้บริโภคจะได้รับความพอใจสูงขึ้นจากการได้สินค้ามากหน่วยขึ้น จนถึงระดับหนึ่งที่ผู้บริโภคได้รับสินค้า ความพอใจเริ่มลดลง หากเขายังได้รับสินค้าเพิ่มขึ้นต่อไปอีก เขาจะไม่ได้รับความพอใจเพิ่มขึ้นอีก ในทางตรงกันข้ามความพอใจกลับลดลงเรื่อย ๆจนติดลบในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน